Bãi Xép - nơi tìm dấu chân địa đàng

Bãi cát vàng óng trải dài ra mép sóng lô xô tung bọt trắng xóa gây ấn tượng đẹp lạ lùng, khiến du khách phải lòng ngay cái nhìn đầu tiên với Bãi xép (xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên).

bãi xép
Bãi cát vàng óng đẹp hoang sơ


Không chỉ có bãi cát vàng óng như mật, Bãi xép còn có hai mũi đá lớn nhô ra biển bọc hai đầu bãi khiến những con sóng xô vào tung bọt trắng trời. Và rồi du khách sẽ ngỡ ngàng khẽ đặt từng bước chân trần lên cát, ngỡ như mình đi tìm lại dấu chân người trong chốn địa đàng hoang sơ.

Bãi xép chỉ dài khoảng 500m, đẹp hoang dã với hai bãi đá đen bao bọc hai đầu bãi biển. Bãi đá đen bên trái nhấp nhô trông như một rặng núi đá nhỏ, chân đá chạy lô xô ra biển, vừa tạo thành chỗ ngồi kín gió ngắm cảnh biển hữu tình, vừa là điểm nhấn ấn tượng cho Bãi xép và là nơi các đôi tình nhân ghi lại những giờ phút hạnh phúc lãng mạn bên nhau.

bãi xép
Biển xanh cát vàng trải dài của Bãi Xép


Bãi đá đen cũng tạo nên cảnh tượng ngoạn mục khi sóng xô vào tung bọt trắng xóa cao đến vài mét, thách thức những tay máy săn những bức ảnh nghệ thuật của sóng nước nhảy múa tung tẩy trên mặt biển xanh. Bậc đá lô xô trên bãi đá đen dễ gợi tò mò cho những bạn trẻ thích chinh phục độ cao. Và rồi bạn hãy thử leo lên đỉnh dãy đá đen để ngắm biển từ trên cao và săn tìm những góc ảnh đẹp lạ của biển xanh.

bãi xép
Bãi đá đen tạo nên bãi biến sóng êm lý tưởng


Mũi đá bên phải trông xa như một ngọn đồi êm ả cỏ xanh với mặt đồi bằng phẳng. Các bạn trẻ thích cắm lều trại để ngắm bình minh hay mặt trời lặn trên biển thì có thể chọn nơi này hạ trại. Còn ai thích tiện nghi thì chọn phòng tại resort Sao Việt cách Bãi xép 6km, có xe điện đưa đón miễn phí ra tắm biển hằng ngày khá tiện lợi.

Bãi biển có khá đông người dân địa phương đến tắm vào lúc trời chiều dịu nắng, thế mà bãi cát lại khá sạch. Không xa mép nước, những cây nấm khổng lồ bằng rơm mọc trên bãi biển dành cho du khách nằm tắm nắng, ngắm biển và đọc sách.

bãi xép
Những cây dù rơm mềm mại mọc trên bãi cát vàng của Bãi Xép


Xa xa khuất sau những dãy đá đen Bãi xép, những ngọn đồi cát lưa thưa cỏ dại và lối mòn nho nhỏ dẫn vào thôn xóm với những vườn rau màu dân dã. Nếu đi vào những ngày cuối tuần không phải mùa cao điểm du lịch, bạn tha hồ tận hưởng bãi biển đẹp hoang sơ vắng lặng lộng gió ào ạt sóng xô bờ.

Quanh Bãi xép còn có nhiều thắng cảnh khác của Phú Yên cho khách ở xa mặc sức khám phá: gành Đá Đĩa – kiệt tác thiên nhiên có một không hai từ những dòng dung nham núi lửa, đầm Ô Loan vừa đẹp vừa nức tiếng vùng hải sản ngon, sông Cầu – vùng nuôi tôm hùm nổi tiếng, bãi Môn dưới chân hải đăng mũi Đại Lãnh – nơi đón bình minh đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, vịnh Vũng Rô – nơi cập bến của những chuyến tàu không số huyền thoại của đường Hồ Chí Minh trên biển…

Và không thể không khám phá những món ăn đặc sản biển độc đáo thơm điếc mũi của Phú Yên vốn nức danh là thủ đô cá ngừ đại dương của Việt Nam mà bạn không thể tìm ở nơi nào khác. Bên bãi biển lộng gió, hãy nếm thử lần đầu tiên trong đời mùi vị khác lạ của món gỏi bao tử cá ngừ, mắt cá ngừ tiềm thuốc bắc, cá ngừ tươi cuộn lá cải xanh chấm mù tạt, cà ri vi cá…

bãi xép
Bãi đá đen vươn dài ra biển Bãi Xép


Hãy một lần thử tìm dấu chân địa đàng bên Bãi xép, hẳn là bạn sẽ còn luyến tiếc mong ngày trở lại với cát vàng, biển xanh và dư vị hải sản đậm đà.

Ấn tượng hơn cả là bãi cỏ rộng mênh mông trên đỉnh Bãi Xép. Từ dưới nhìn lên, du khách vẫn chưa thể cảm nhận được không gian bao la của Bãi Xép. Sau khoảng vài chục phút đi bộ; bạn sẽ thấy hiện ra trước mặt thảo nguyên nhỏ, tạo thành một con đường dốc thoải từ đỉnh núi xuống. Không gian Bãi Xép như được thu vào tầm mắt bạn, từ bãi biển chạy dài dưới chân vách núi, gành đá lóng lánh màu đen tuyền cho tới bờ biển xanh ngắt và các con thuyền ra khơi.

bãi xép
Bãi cỏ trải dài mênh mông trên đỉnh Bãi Xép


Những chiều hè, bạn có thể bắt gặp trẻ em chạy thả diều trên bãi cỏ, hay người dân địa phương đi cào ngao, hến trên bờ biển. Đến với Bãi Xép, bạn không chỉ hòa vào khung cảnh thiên nhiên của vùng biển Tuy An mà còn cảm nhận được nhịp sống trầm lặng của người dân Phú Yên.

Bãi xép nằm ở phía bắc thành phố Tuy Hòa. Đường vào Bãi xép rộng đẹp và dễ tìm. Nếu từ huyện Tuy An, du khách theo quốc lộ 1 chạy về phía nam khoảng 17 cây số là đến nơi. Nếu từ thành phố Tuy Hòa, du khách cũng theo quốc lộ 1 đi hướng bắc khoảng 12 cây số sẽ thấy ngã ba Sao Việt, cứ theo đường này chạy qua những làng chài, rẫy trồng hoa màu sẽ vào đến Bãi xép.

 

(Sưu tầm)

 


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi