Biển Cà Ná - Ninh Thuận

Cà ná là một trong những bãi biển hoang sơ, rộng lớn và đẹp nhất ở Việt Nam. Ai một lần đi ngang đây cũng cảm nhận được vẻ đẹp quyến rũ của nơi này, không khác gì một nàng công chúa đang nằm ngủ. Trên bản đồ du lịch Thế Giới nói chung và Việt Nam nói riêng, nhắc đến tên Cà Ná, người ta thường mường tượng đến một bức tranh tuyệt đẹp của biển, núi, rừng cùng với sự giao thoa của nền văn hoá Chăm cổ xưa. Nơi đây là một sự kết hợp của vẻ đẹp tự nhiên và những giá trị văn hoá làm cho Cà Ná trở thành một trong những thiên đường du lịch thu hút khách nội địa lẫn quốc tế thường xuyên đến tham quan, khám phá.

biển cà ná - ninh thuận
Cà ná với những bãi biển cát trắng dài tít tắp – Ảnh: Panoramio

Nhìn tổng quan, Cà Ná có một vị thế khá thuận lợi khi nằm gần tuyến đường sắt Bắc – Nam, ngay trên Quốc lộ 1A, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 300 km về phía Đông, Phan Thiết khoảng 114km và Phan Rang khoảng 32km, là một bờ biển trải dài gần 10km vời cát trắng, nắng vàng và biển xanh đúng như miêu tả. Cà Ná thu hút khách du lịch không chỉ bởi vẻ đẹp nên thơ của biển mà còn bởi thời tiết, khí hậu khá lý tưởng. Nếu có điều kiện ở qua đêm bạn sẽ cảm nhận được sự hài hoà của ánh trăng hoà cùng tiếng sóng tiếng gió của vùng biển xa xôi, bạn sẽ không bao giờ quên được khoảng thời gian lưu lại Cà Ná đâu!

biển cà ná - ninh thuận
Tuyến đường sắt Bắc – Nam ôm theo bờ biển – Ảnh: Vietnam-evisa


Tại sao lại gọi tên vùng biển này là Cà Ná? Theo tương truyền trong quá khứ, dưới thời nhà Nguyễn có một vị vua và một hoàng hậu đã đến đây dạo mát, bơi lội, rồi họ nhận ra nét đẹp duyên dáng, dịu dàng của vùng đất này nên đặt tên cho nó là “Nàng Tiên Cá” trong tiếng Chăm gọi là “Ca Na”. Biển Cà Ná còn khá hoang sơ so với những vùng biển khác của Việt Nam.

Phóng tầm nhìn ra toàn cảnh, một bên là dãy Trường Sơn dùng vĩ với những rặng núi đá vôi sừng sững san sát nhau, một bên là biển rộng lớn mà mắt thường không thể ôm trọn được, vào sâu hơn sẽ đến được khu vực rừng nhiệt đới nơi sinh sống của các loài động vật quý hiếm. Có thể nói, Cà Ná là một bản sonate tuyệt diệu của thiên nhiên.

biển cà ná - ninh thuận
Bức tranh tĩnh lặng của thiên nhiên – Ảnh: Sonicphoto (Flickr.com)


Bãi biển dốc nhẹ, độ lài khoảng 2m, hình lưỡi liềm, nước biển có độ mặn khá cao và được bao bọc bởi bờ cát trắng. Muối được sản xuất ở Cà Ná được xem là loại muối tốt nhất ở khu vực Đông Nam Á. Một lần bơi lội ở đây không khác gì bạn đang được ngâm mình trong một hồ nước bằng thuỷ tinh. Nhìn ra xa một chút, bạn sẽ thấy một hòn đảo nhỏ gọi là “Hòn Lao” là chỗ trú ngụ của các loài chim biển, còn có “Giếng Tiên”, hang Thạch nổi tiếng có 7 hộp sọ cổ,…sẽ rất kích thích với những du khách yêu thích sự mạo hiểm. Ngoài biển ra, Cà Ná còn có những làng nghề truyền thống của người Chăm.

Ngoài thường ngoạn phong cảnh biển, du khách đến đây còn có thể thưởng thức các món ngon đặc sản nơi đây.

  • Nhà hàng Biển Vĩnh Hảo: Nếu muốn thưởng thức hải sản thì bạn có thể đến nhà hàng Biển Vĩnh Hảo, tuy có được vị trí gần sát bờ biển nhưng nhà hàng này cũng có một “view” khá tốt về hướng biển, thực đơn thì có những món được chế biến từ: Tôm, cua, cá,…Món ăn có giá từ 20000 đến 60000, một số loại hải sản khác có giá cao hơn.
  • Pandaran Guest House: Là một sự kết hợp giữa quán cafe và nhà hàng trên mặt nước, tại đây bạn vừa có thể thưởng thức món ăn vừa ngắm những chiếc thuyền nhấp nhô ngoài khơi, thực đơn chủ yếu là các món mì.
biển cà ná - ninh thuận
Nhum (Nhím) biển - Đặc sản Cà Ná


Ngoài ra, du khách đến đây có thể thưởng thức món cháo Nhum biển đặc sản Cà Ná rất lạ miệng. Nhum hay còn có tên gọi khác là nhím biển. Nhum có hai loại là nhum sọ và nhum gai. Nhum gai có màu đen, với rất nhiều gai cứng tua tủa như những cây đinh ghim xuyên lên, mang theo cái vị tanh tanh, nồng nồng của các món hải sản biển. Trong khi đó, nhum sọ lại có thân màu nâu với những gai màu vàng cam nhỏ và mềm với hương vị ngọt đậm đà đặc trưng. Để thưởng thức món ăn này bạn có thể đến địa chỉ của quán Quách Dương ở đoạn Quốc Lộ 1A qua Cà Ná, Thuận An, Ninh Thuận.


Cũ hơn Bài viết mới


2 bình luận


  • Outcome information from clinical examination, imaging, and interventional findings indicated that this stratification was successful buy priligy reddit
    DPkrHa

  • Perhaps the most important question is what the results mean for postmenopausal women is there a generic cialis available
    tistiancy

Để lại phản hồi