Động Sơn Mộc Hương - Hang Dơi

Đến với Mộc Châu, đến với Sơn La, ta không quên được thắng cảnh động Sơn Mộc Hương hay còn gọi là Hang dơi. Hang Dơi nằm về phía Đông - Bắc của thị trấn với diện tích là 6.915 m2. Từ Hà Nội lên thị xã Sơn La theo quốc lộ 6 di tích nằm ngay trung tâm thị trấn Mộc Châu, ở dãy núi bên tay phải cách đường quốc lộ 6 là 165 mét. Từ quốc lộ 6 lên tới hang ta phải leo 240 bậc là tới cửa hang. Đường tới hang được tạo dáng uốn khúc, uyển chuyển làm dịu đi nỗi mệt khi du khách phải đi lên cao.


Ai đã từng tới Mộc Châu không thể không thăm Động Sơn Mộc Hương hay còn gọi là Hang Dơi, cái tên đã trở nên quen thuộc từ lâu với nhiều du khách. Động Sơn Mộc Hương được ví như một tác phẩm nghệ thuật, một thắng cảnh mà thiên nhiên ban tặng cho cao nguyên Mộc Châu.
Với diện tích 6.915m2, Hang Dơi xưa được người Thái gọi là hang Sa lai (Hang Nước) vì trong lòng núi có mạch nước ngầm lớn trong xanh mát lạnh chảy quanh năm không bao giờ cạn, là nguồn nước cho bà con thị trấn Mộc Châu. Sở dĩ có tên Hang Dơi vì xưa kia có những đàn dơi lớn cư ngụ trong hang, nay chúng đã di cư đi nơi khác, vì thế sau này Hang Dơi trong nhiều sách du lịch mang một cái tên mỹ miều hơn là động Sơn Mộc Hương.

Động Sơn Mộc Hương - Hang Dơi
Hang Dơi – Tây thiên đệ nhất động - Ảnh: Sưu tầm


Tương truyền rằng: Từ thuở xa xưa có một con rồng thiêng bay về biển đông. Khi bay qua vùng đất này, thấy núi non hùng vĩ đất đai trù phú, khí hậu mát mẻ, cảnh trời thanh bình rồng muốn cư ngụ tại đây bèn hạ xuống ẩn mình trú ngụ tại nơi đây. Ngày nay dãy núi uốn lượn bao quanh thung lũng có những màu sắc huyền bí : trắng ngần trong lúc ban mai, xanh biếc vào buổi trưa, rực hồng trong buổi chiều, tím biếc khi hoàng hôn, đó chính là thân rồng.
Khi rồng chết rồng đã cảm ơn mảnh đất đã nuôi dưỡng rồng và dã nhả ra 7 viên ngọc để trả ơn mảnh đất đã nuôi dưỡng mình (đó chính là 7 quả núi nhỏ dưới thung lũng ngày nay) miệng rồng quy về hướng Nam nhìn xuống “7 viên ngọc” đây cũng chính là cửa Hang Dơi.

Động Sơn Mộc Hương - Hang Dơi
Từng cột nhũ đá xếp chồng lên nhau tạo nên cảnh tượng hết sức kỳ vĩ - Ảnh: Sưu tầm


Tại nơi đây tháng 9/1992 Bảo tàng tỉnh Sơn La kết hợp với Viện khảo cổ học Việt Nam tiến hành thăm sát khảo cổ học. Hố thăm sát được thực hiện trên khu đất khá bằng phẳng gần cửa hang với diện tích 1 m2. Ở đây có tầng văn hóa dày 0,5 m. Hiện vật thu được gồm: mảnh tước, rìu mài lưỡi, bi đá, mảnh gốm, kết quả những hiện vật thu được cho thấy tại di tích Hang Dơi này đã có người Việt cổ sinh sống cách ngày nay từ 3000 từ 3500 năm.

Động Sơn Mộc Hương - Hang Dơi
Phía bên trong hang rất rộng khi du khách vào đây sẽ cảm thấy choáng ngợp - Ảnh: Sưu tầm


Từ cửa du khách bước vào hang cảm thấy sững sờ khi thấy một cảnh sắc diệu kỳ hiện ra trước mắt trong ánh sáng mờ ảo từ cúa hắt vào như thể tạo hóa đã cảm tỉnh riêng với nơi đây mà nhô ra những vẻ đẹp kỳ thú. Trên trần động cao rủ xuống những dải nhũ thạch lấp lánh đủ 7 sắc cầu vồng. Nhiều khối nhũ đá chảy từ trên xuống nền hang cao tới hơn20 mét như những rễ cây đa cổ thụ to lớn thả xuống mặt đất. Trên vách động nhiều khối nhũ đá rủ xuống thiên tạo đã tạo ra nhiều hình vẻ khách nhau như: con voi, sư tử, cầy bay, kì đà.

Động Sơn Mộc Hương - Hang Dơi
Ánh nắng soi sáng một góc giếng trời từ phía trên của hang Dơi - Ảnh: Sưu tầm


Phần giữa hang vòm động được nâng cao lên, có bức mành đá chắn đi chỉ có 1 cửa vào, phần này được gọi là buồng “ Công chúa”. Trước cửa hang vào bên phía trái có khối nhũ đá hình người con gái đang ngồi quay sợi. Ngoài ra còn có rất nhiều nhũ đá đủ mọi hình dáng không cần gọt đẽo: đây là cây đồng tiền, cây thóc, kia là những ông tiên, cô tiên. Trong lòng hang cao ráo, rộng rãi sạch sẽ vòm hang cao vút lên có chỗ tới 15 mét.

Động Sơn Mộc Hương - Hang Dơi
Cột nhũ đá khổng lồ được tạo thành những giọt nước đá vôi tích tụ qua hàng ngàn năm - Ảnh: Sưu tầm


Ở đây thiên nhiên là những công trình kiến trúc và mỹ thuật thiên tạo một cách tuyệt vời. Đường nét những nhũ đá như những nét trạm trổ vừa phóng khoáng, vừa tỉa tót rất tài hoa, tinh xảo và sống động. Giữa lòng hang là “Buồng Công chúa”, du khách sẽ được nghe kể về truyền thuyết “Buồng Công chúa”. Có thể nói đây là một “cung điện lỗng lẫy, nguy nga mà chỉ tìm thấy trong các truyện huyền thoại”.

Động Sơn Mộc Hương - Hang Dơi
Mỗi cột nhũ đá là một hình thù khác nhau, rất thú vị - Ảnh: Sưu tầm


Ngày 24-1-1998, hang Dơi đã được công nhận là Di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Du khách có thể xuất phát từ Hà Nội ngược quốc lộ 6 khoảng gần 200 km là đến thị trấn Mộc Châu. Tại đây, khách sẽ tham gia các loại hình du lịch sinh thái: đi bộ trong rừng, ăn nghỉ tại các bản văn hóa. Tham dự các lễ hội của đồng bào dân tộc và tới hang Dơi.

Động Sơn Mộc Hương - Hang Dơi
Nhìn thấy hình ảnh này khiến ta liên tưởng tới ruộng bậc thang của vùng núi Tây Bắc - Ảnh: Sưu tầm
(Tổng hợp)



Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi