Làng nghề điêu khắc đá Non Nước - Điểm du lịch văn hóa

Ai đến từng đến với Đà Nẵng, có lẽ đều đã đặt chân đến Làng đá mỹ nghệ Non Nước -  một điểm du lịch văn hóa. Thiên nhiên đã ưu ái cho nơi đây để tạo ra bức tranh hoàn hảo về sông núi hữu tình. Du khi đến đây không chỉ tham quan, thả mình vào thiên nhiên, vào chốn bình yên, để tâm hồn mình thanh tịnh sau những bộn bề lo toan của cuộc sống, mà còn có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật do những bàn tay khéo léo của các nghệ nhân nơi đây được làm từ những tảng đá trên Ngũ Hành Sơn.

Tượng đức Phật được điêu khắc rất tinh xảo


Có bề dày lịch sử lâu dài
Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước có bề dày lịch sử rất lâu đời, được hình thành từ giữa thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XVIII.

Làng đá mỹ nghệ Non Nước được những người thợ đá đầu tiên từ Thanh Hóa đến địa bàn thôn Khái Đông - Non Nước mở đất, khai thôn, lập ấp sinh sống. Trong quá trình mưu sinh, họ đã lấy đá sẵn có từ núi để đục đẽo thành vật dụng thô sơ phục vụ cho cuộc sống hằng ngày gồm những hòn chì đá dùng để buộc neo tàu thuyền, các loại cối giã gạo, xay bột, tiếp đó là những sản phẩm điêu khắc bia mộ, đặc biệt là những chế tác Rồng, Phượng, Rùa, phục vụ cho trang trí tại các Chùa chiền, Miếu mạo, Lăng tẩm, cung đình.


Những sản phẩm điêu khắc đá truyền nghề và phát triển qua nhiều đời, dần dần đi vào đời sống tinh thần, phản ảnh nền văn hoá truyền thống của một vùng dân cư với nghề điêu khắc đá mỹ nghệ, từ đó truyền nghề cho nhau và hình thành nên làng đá ngày nay. Theo phổ ý ở đền thờ “Thạch Nghệ Tổ Sư”, tổ sư của làng nghề đá Non Nước là người khắc bia chùa Phổ Khánh (chùa làng Ái Nghĩa, xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc) năm Mậu Ngọ, niên hiệu Vĩnh Trị thứ 3, đời Lê Hy Tông (1678) là một người họ "Huỳnh", quê tại "Quán Khái xã", xã Quán Khái, đó chính là một làng trong khu vực Non Nước - Ngũ Hành Sơn hiện nay.

Ngày mồng 6 tháng giêng âm lịch hàng năm là ngày giỗ tổ ở làng nghề đá Non Nước, được thực hiện ở đền thờ “ Thạch Nghệ Tổ Sư”, đây còn là dịp để các nghệ nhân, các thợ điêu khắc, các cơ sở sản xuất và kinh doanh đá của làng nghề có dịp ngồi lại với nhau để tri ân và tưởng nhớ đến bậc tiền bối đã có công khai phá và tạo dựng nên làng nghề truyền thống.

Các tác phẩm nghệ thuật tại làng được trưng bày trên đường đi


Nơi giao thoa nhiều nền văn hóa
Khi nói đến tượng đá mang đề tài văn hóa tín ngưỡng, thì không thể không nhắc đến nét văn hóa Champa trên vùng đất của Ngũ Hành Sơn. Năm ngọn núi này nằm trong vùng ảnh hưởng văn hóa Thánh địa Mỹ Sơn. Nơi đây mang đậm di tích về văn hóa điêu khắc và kiến trúc văn hóa Champa. Làng đá Non Nước nằm trong vùng giao thoa văn hóa giữa người Việt cổ và Champa. Vì vậy dòng tượng theo văn hóa Champa đã tạo nên sức sống phong phú cho làng nghề ở đây. Sau này, nhờ sự giao lưu với thế giới, các du khách nước ngoài tìm đến đây để khám phá, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm. Từ đó, một dòng tượng mới xuất hiện - tượng nghệ thuật, được phát triển mạnh mẽ.

Thổi hồn Việt vào đá
Tham quan làng đá, bạn sẽ không khỏi thán phục trước các tác phẩm nghệ thuật được chế tác từ đá, mỗi tác phẩm đều thể hiện nét tài hoa, tinh tế của các nghệ nhân. Đến đây, bạn sẽ được thấy sự đa dạng của các loại sản phẩm, từ những pho tượng phật, tượng người, tượng các danh nhân Việt Nam, tượng muôn thú cho đến những sản phẩm trang trí gia dụng như gạt tàn thuốc, ống đựng tăm, cối đá, cối giã tiêu; đồ trang sức như vòng tay, nhẫn, dây đeo cổ...Tất cả đều được chạm trổ hoa văn rất tỉ mỉ và rất tinh xảo.

Bằng nhân chứng thời gian và bàn tay khéo léo của nghệ nhân mà chúng ta có thể có được một nơi tham quan thú vị và bổ ích, một di tích mang nhiều nét hóa của người Việt


(Sưu tầm)

Cũ hơn Bài viết mới


1 bình luận


  • BTC may be the latest or last chance to get rich in this era. It will reach $200000 next year or the next year.

    BTC has increased 20 times in the last year, and other coins have increased 800 times!!!

    Think about only $2 a few years ago. Come to the world's largest and safest virtual currency exchange Binance to Get free rewards. Don't miss the most important opportunity in life!!!

    https://hi.switchy.io/91xl
    Charlesdok

Để lại phản hồi