Tháp Dương Long - tòa tháp Chăm cao nhất Việt Nam

Các du khách về hai thôn Vân Tương thuộc xã Bình Hòa và thôn An Chánh thuộc xã Tây Bình, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đều được giới thiệu đến quần thể ba ngọn tháp mang tên Dương Long. Đây là một quần thể tháp cổ, có nhiều giá trị văn hóa từ lâu được nhiều người tìm về thăm mỗi khi có dịp đi tour du lịch Bình Định.

tháp dương long

Tháp Dương Long hay còn gọi là tháp Ngà, từ lâu đã là điểm tham quan Bình Định được rất nhiều người chú ý. Tháp được xây dựng với cấu trúc độc đáo có ba tháp liền kề: Tháp Bắc, tháp Giữa, tháp Nam. Đầu tiên là tháp Bắc có nền móng hình vuông, mỗi cạnh rộng tới 12m, chiều cao tới 30 m vững chắc, cao vút lên trời. Cửa của tháp Bắc được tạo thành hình mũi lao với nhiều lớp chồng khít lên nhau, phía dưới là hai trụ cửa làm bằng đá trên đầu là tượng thần Garuda huyền bí. Bên cạnh cửa chính là nhiều cửa giả được trang trí hình hoa lá và rắn uốn quanh.

Vào trong tháp là hình mặt Kala miệng khạc ra rắn bảy đầu, liền kề đó một diềm đá được chạm khắc tinh xảo nhiều hình voi, sư tử rất sinh động, ngăn cách giữa thân tháp và mái. Mái của tháp có cấu trúc bốn tầng nhỏ dần lên trên, và trên cùng là một búp sen ở đỉnh tháp, tất cả đều được lắp ghép bằng nhiều phiến đá nguyên khối. Đối xứng với tháp Bắc là tháp Nam có kích thước và cách trang trí khá giống, tạo nên một thế đối xứng qua tháp Giữa. Có điều, tháp Nam được chạm khắc một số hình ảnh khác như những bức phù điều của các đạo sĩ ngồi thiền, và nhiều hình người, sử tử, cũng như các linh vật khác được đan xem đối xứng với nhau. Tất cả tạo nên một tháp Nam vừa chân thực mà cũng đầy huyền bí.              

Nằm ở vị trí trung tâm là tháp Giữa, cũng là tháp lớn nhất, về mặt cấu trúc tháp Giữa được thiết kế như hai tháp Bắc Nam, tuy nhiên chiều cao lên tới 39 m, và ít chi tiết được trang trí hơn. Tháp Dương Long là quần thể tháp được làm theo phong cách nghệ thuật mang đặc trưng của tháp Champa, ảnh hưởng nhiều của nghệ thuật Khmer. Tuy nhiên cũng nhờ đó mà người ta phỏng đoán về thời gian tháp Dương Long được xây dựng, vào khoảng thế kỉ 12-13.

tháp dương long

Trong hành trình du lịch trong nước, du khách sẽ không ít lần gặp những tháp nhiểu tuổi đậm nét kiến trúc Champa. Dù vậy, đến Bình Định, một lần tham quan Tháp Dương Long, du khách sẽ nhận thấy rất rõ đây là một quần thể kiến trúc đẹp, quy mô bề thế và có thể được xem là đẹp nhất trong số nhiều tháp của người Champa, với một vẻ đẹp lạ lẫm, huyền ảo mà cũng đầy bất ngờ.

(Sưu tầm)


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi