Viếng thăm Hòn Bà - Thành phố biển Vũng Tàu

Hòn Bà là một hòn đảo nhỏ, dưới chân đảo sóng biển đánh tung bọt trắng xoá rất lên thơ, nằm phía ngoài biển theo đường hạ Long vòng Núi nhỏ, Từ Bãi Trước, qua Bãi Dứa đến mũi Nghinh Phong. Hòn Bà nằm cách chân Núi Nhỏ khoảng 200m. Năm 1881 ông Hồ Quang Minh gốc miền Trung đã bỏ kinh phí ra xây dựng một ngôi miếu nhỏ trên đảo gọi là Miếu Bà.
Từ quốc lộ 1A rẽ vào chân núi, người đi đường sẽ bắt đầu đối mặt với đoạn đường dài hơn 30km rất hiểm trở với những khúc cua “rợn tóc gáy”. Con đường nhỏ, ít người qua lại nên cây, cỏ dại mọc lấn ra rìa đường. Cách chân núi không xa là suối Đá Giăng trắng xóa, ẩn hiện men theo những vạt rừng nguyên sinh xanh ngắt. Những tảng đá to nhỏ đủ hình dạng, kích cỡ, chen chúc nhau nằm trên bờ, rải rác giữa dòng, chính vì thế người ta đặt tên cho suối là Đá Giăng. Và từ bao đời nay, suối Đá Giăng vẫn được ví như bản nhạc du dương giữa núi rừng.

hòn bà

Hòn Bà - Vũng Tàu


Đường lên đỉnh Hòn Bà ngoằn ngoèo với những con dốc ngày càng được nâng dần lên cao. Càng lên cao, không khí càng trong lành, mát mẻ. Nơi đây phong cảnh hoang sơ và rất đỗi yên bình, chỉ có tiếng gió, tiếng chim rừng, phảng phất trong không gian lắng đọng. Cứ lên cao hơn 100m lại có một tấm biển báo độ cao và đến tấm biển ghi 1.500m là con đường hướng thẳng về mặt tiền ngôi nhà bác sĩ Yersin.

Theo tài liệu, năm 1915, bác sĩ Alexandre Yersin khi đó đang làm việc ở Nha Trang, sau nhiều lần khảo sát, ông đã làm cuộc thám hiểm, tìm đường lên núi Hòn Bà bằng con đường mòn trải dài từ vùng Suối Dầu lên đến thượng nguồn, chính là đỉnh Hòn Bà và phát hiện ra ở độ cao hơn 1.500m so với mực nước biển này có một vùng khí hậu mát mẻ, rất giống với Đà Lạt, nên có thể thích hợp để trồng cây canhkina được dùng làm nguyên liệu chế ra thuốc ký ninh trị bệnh sốt rét. Từ đó, Yersin xây dựng cho mình một ngôi nhà trên đỉnh núi Hòn Bà và thường xuyên lui tới để chăm sóc các giống cây thuốc, đặt làm trại quan trắc khí tượng.

hòn bà

Những bãi đá nằm dải dác xung quanh đảo Hòn Bà


Qua thời gian, căn nhà ngày xưa được xây cất bằng gỗ, đã mục nát, chỉ còn lại phần nền. Để ghi ơn vị bác sĩ đã cống hiến cả đời mình cho khoa học, cho người dân Nha Trang, một kế hoạch phục chế lại ngôi nhà ngày xưa ấy được thực hiện từ năm 2004, tái tạo lại nguyên bản ngôi nhà của bác sĩ Yersin. Và từ đó, trên đỉnh núi cao, vẫn còn có một ngôi nhà nhỏ nằm im lìm giữa bốn bề thanh vắng…

hòn bà

Ngọn núi nơi thờ miếu Hòn Bà


Hòn Bà, là một đảo nhỏ thuộc TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, còn có tên là hòn Ba Viên Đạn hay hòn Archinard. Theo đường Hạ Long vòng núi Nhỏ, từ Bãi Trước, qua Bãi Dứa đến mũi Nghinh Phong nhìn ra biển, du khách thấy đảo Hòn Bà nằm lẻ loi giữa biển, dưới chân đảo sóng vỗ bọt trắng xóa rất thơ mộng. Vào những kỳ thủy triều rút xuống, nơi đây để lộ ra một con đường bằng đá lởm chởm, du khách nếu ưa thích mạo hiểm có thể ra tham quan khám phá. Từ chân đảo lên đến miếu có một con đường quanh co, uốn lượn, được xây bậc tam cấp chắc chắn. Cả hòn đảo được bao phủ bởi màu xanh của cây dừa, cây dương, cau và hoa sứ.
Trên đảo có ngôi miếu nhỏ gọi là Miếu Bà. Miếu bà, do một tín hữu miền Trung tên là Hồ Quang Minh xây dựng năm vào năm 1881. Năm 1939 ,một sĩ quan người Pháp tên Archinard định bắn bể miếu. Với 3 phá đạn nhưng chỉ có một phát trúng vào góc miếu, không gây hư hại lớn. Không lâu sau đó, viên sĩ quan này đã bỏ mạng tại đây, do một lần bất cẩn khi dùng súng. Vì vậy, thực dân pháp đặt tên cho hòn đảo là Archinard, nhưng dân chúng vẫn gọi là đảo Hòn Bà.

hòn bà

Tấm biển giới thiệu khu du lịch Hòn Bà (nơi làm việc của Alexandre Yersin)


Năm 1971, một người ở Trà Vinh tên là Thanh Phong đến Vũng Tàu lập nghiệp, đã vận động bà con đóng góp tu sửa miếu. Ngôi miếu hiện nay, có chiều cao nổi trên mặt đất là 4m, trong là điện thờ các vị thần linh. Bên dưới, có một tầng hầm dài 6m rộng 3m; trước kia từng là nơi hội họp bí mật của đồng bào yêu nước.

Mỗi năm, miếu Hòn Bà tổ chức cúng 4 lệ, dựa theo con nước, gồm: Tháng Giêng, tháng 4, tháng 7 và tháng 10 (Âm lịch). Riêng trong tháng Giêng, đặc biệt là vào ngày rằm.

Muốn đến được Hòn Bà có hai cách thông thường: Một là đi thuyền, ghe khi nước lớn và cách 2 là đi bộ khi nước ròng. Du khách phải vượt qua một bãi đầy những con hàu dài, rộng, gập ghềnh để ra viếng miếu. Cần cẩn thận vì vỏ hàu sắc bén có thể cắt toạc chân người nếu vô ý sảy chân vấp ngã. Đa số vẫn chọn cách thứ hai, đó là đi bộ ra Hòn Bà khi nước cạn.

Khác với những cảnh quan thiên nhiên khác được con người trùng tu, xây dựng đổi mới hiện đại, Hòn Bà vẫn giữ cho mình nét đẹp hoang sơ, thiên nhiên thơ mộng hữu tình.

hòn bà

Con đường lên Miếu Hòn Bà quanh co, uốn lượn


Nước biển nơi đây trong vắt, mát lạnh, phản chiếu xa xa là những phiến đá đủ kích cỡ với hình dáng lạ mắt, những viên sỏi nhỏ nằm rải rác trên khắp bờ biển. Sự kết hợp hoàn hảo giữa đá và biển tạo nên nét đặc trưng của Hòn Bà. Đặc biệt vào những lúc bình minh hay hoàng hôn, Hòn Bà lại càng mang cho mình vẻ đẹp rực rỡ do những ánh nắng nhẹ phản chiếu, lung linh mờ ảo.

hòn bà

Hòn Bà nằm cô độc giữa biển rộng mênh mông xanh thẳm


Trải qua nhiều thế kỷ, Hòn Bà trở thành một danh thắng nổi tiếng, thu hút du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng…Trong tương lai, nơi đây sẽ có một cây cầu mỹ thuật, phù hợp với cảnh quan, điều kiện môi trường, vị trí địa lý, nối từ chân núi Nhỏ ra tới đảo và miếu Hòn Bà sẽ được trùng tu, tôn tạo chỉnh trang. Kế hoạch này nằm trong dự án “Khu du lịch tâm linh miếu Hòn Bà” do Hội Du lịch tỉnh, Ban quản lý khu di tích lịch sử văn hóa đình Thắng Tam, UBND thành phố Vũng Tàu, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh và Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thương mại Quang Vinh phối hợp thực hiện. Hy vọng thời gian không xa, khu di tích miếu Hòn Bà sẽ trở thành điểm tham quan, thưởng ngoạn kết hợp tâm linh hấp dẫn của thành phố biển Vũng Tàu.

(Theo dulich24)


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi