Chiêm ngưỡng cảnh tiên ở hồ Ba Hầm Hạ Long

Nằm ở phía tây nam vịnh Hạ Long, hồ Ba Hầm nằm trên đảo Đầu Bê thuộc vịnh Lan Hạ, nằm giữa một trũng biển hẹp hình chữ nhật với bốn bề núi cao dựng đứng tạo nên một khung cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt mỹ, được ví như là một cảnh tiên mang đến cho du khách cảm giác thư thái, yên bình.

hồ ba hầm

Vẻ đẹp tiên cảnh của hồ Ba Hầm

Hồ Ba Hầm ở Hạ Long là một hệ thống gồm ba trũng biển lớn hình tròn, được thông với nhau qua một hang luồn hẹp, uốn khúc quanh co. Từng chùm nhũ đá muôn sắc màu rủ xuống từ trần hang với nhiều hình thù kỳ lạ. Trên đảo là những loài cây như phong lan, si, đa, thiên tuế… bốn mùa xanh tươi thơm ngát mùi hoa, đó cũng là nơi sinh sống quần tụ của các loài khỉ lông vàng, chim, sóc bay, dơi… Dưới mặt nước xanh biếc ấy là cuộc sống sôi động của nhiều loài hải sản.

Các hang này khá dài và tối, đôi chỗ có những khe sáng lọt xuống, Các vách đá ở gần cửa hang có nhiều phong lan, trúc đuôi gà. Ở cuối hang thứ hai có một cây khế cổ thụ mà sóc, khỉ, vẹt hay đến ăn trái. Hang thứ ba có nhiều dơi cánh bướm, lòng hang rất đẹp, có thể nhìn thấy đáy hang và thấy cá bơi ở đó. Có nhiều thuyền nan chờ ở cửa để đưa du khách vào trong hồ, mỗi chiếc chở được 6-7 người. Mỗi lần ra vào trung bình mất 45 phút. Du khách phải trả tiền đò theo giá thoả thuận từ 10-15 nghìn đồng/chuyến. Trước khi dời tàu xuống thuyền nhớ mang theo phao cứu hộ.

hồ ba hầm

Nước ở hồ xanh biếc đẹp đến nao lòng. Đôi khi, phải mượn lời của nhà văn Nguyễn Tuân tả về nước biển Cô Tô mà viết cho nước hồ, cũng mong tìm một chút gì liên quan trong cùng hệ thống hồ, động ở vịnh Hạ Long. “Xanh như lá chuối non? Xanh như là chuối già? Xanh như mùa thu ngả cốm làng Vòng?…Xanh như màu áo Kim Trọng trong Tết Thanh minh?…Hay xanh như cái vạt áo nước mắt của ông quan Tư Mã nghe đàn tì bà trên sông Giang Châu? Xanh như màu áo cưới, được không? Hay xanh như một trang sử của loài người, lúc con người phải viết vào thân tre?

Hay xanh cái màu xanh dầu xăng của những người thiếu quê hương? Chao ôi, nó xanh như cái màu xanh của ngọc bích, hoặc là chao ôi, xanh như một niềm hi vọng trên cửa bể”. Nói sao cho hết cái màu xanh của nước hồ lúc chuyển màu, lúc nhận ánh sáng từ trời xanh, rồi lại từ đáy hồ thăm thẳm dội lên.

Từ cửa hồ, du khách sẽ đi vào hầm thứ nhất: một rừng nhũ đá với các màu tím, hồng, lam, trắng… rủ xuống mặt nước trông như rễ đa, rễ si. Càng vào sâu càng tối. Đáy hang sâu thẳm và trong vắt có thể nhìn thấy từng đàn cá tung tăng bơi lội. Đi vào sâu khoảng 100 m có một luồng ánh sáng chiếu từ trần hang xuống, khách sẽ nhìn thấy nhiều loại hoa phong lan bám quanh vách núi, cây vạn tuế mọc rải rác ở các khe đá, trúc đuôi gà mềm mại lá vàng mọc từng khóm.

hồ ba hầm

Hầm thứ hai có một cây khế cổ thụ mọc trên vách phía đông nam ra hoa kết trái quanh năm. Từng bầy khỉ lông vàng, sóc bay, vẹt đầu bạc…tụ tập trên cành. Hầm thứ ba cách hầm thứ hai một vách núi và đi qua một hang luồn khoảng 5 phút. Đây là nơi trú ngụ của các loài dơi, bướm.

Giữa không gian yên tĩnh, chỉ có tiếng mái chèo khua nước róc rách, thuyền bơi trong hồ như đang bơi trong lòng giếng sâu thăm thẳm vậy, bốn bề vách đá dựng đứng, hồ Ba Hầm là một trong những cảnh đẹp kì thú của du lịch Hạ Long bay, mang đến cho du khách những khám phá, trải nghiệm và tận hưởng lý tưởng trong hành trình khám phá vịnh Hạ Long - Quảng Ninh.

(theo dulichhalongquangninh.com)


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi