Chùa Bái Đính - Ngôi chùa của những kỷ lục

Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn, gồm một khu chùa cổ và một khu chùa mới được xây dựng từ năm 2003. Chùa nằm trên sườn núi, giữa những thung lũng mênh mông hồ và núi đá, ở cửa ngõ phía tây vào cố đô Hoa Lư, xã Gia Sinh, Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Với lối kiến trúc mới hoành tráng, đồ sộ nhưng mang đậm bản sắc truyền thống Việt Nam, nơi đây sớm trở thành một điểm đến nổi tiếng; và được biết đến như là một quần thể chùa lớn nhất đồng thời sở hữu nhiều kỷ lục nhất ở Châu Á và Việt Nam.


Lễ hội chùa Bái Đính là một lễ hội xuân, diễn ra từ chiều ngày mùng 1 tết, khai mạc ngày mùng 6 tết và kéo dài đến hết tháng 3, khởi đầu cho những lễ hội hành hương về vùng đất cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. Ngoài thời gian trên trong năm, du khách chỉ có thể vãn cảnh chùa mà không được thăm thú các hoạt động văn hóa của lễ hội.
Chùa Bái Đính mở cửa từ 6h sáng tất cả các ngày trong tuần và thường đóng cửa lúc 21h tối, khi khách vãn hoàn toàn.

chùa bái đính


PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

Cách Hà Nội 93 km về phía Nam – nơi có quốc lộ 1A, 10, 12A, 12B và cả đường sắt Bắc – Nam chạy qua, du khách có thể về Ninh Bình để đi du xuân chùa Bái Đính thông qua nhiều phương tiện khác nhau như tàu hỏa, xe buýt, ô tô riêng hoặc xe máy.

Với phương tiện xe khách, tuyến Hà Nội – Ninh Bình mỗi ngày có rất nhiều chuyến xe hoạt động, bắt đầu từ 5h đến 23h do các nhà xe cung cấp gồm Sao Việt, Cường Hưng, Hoàng Long, Vũ Thưởng, Gia Minh, Hiển Tình. Thời gian di chuyển trên chặng khoảng 2 giờ, giá thấp nhất khoảng 70.000 đồng/người.

Khi sử dụng phương tiện cá nhân, từ Hà Nội, bạn theo đường Giải Phóng, qua bến xe Giáp Bát, rẽ vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, từ đó đi hướng Phủ Lý là tới Ninh Bình. Thời gian di chuyển không quá 90 phút.

Hoặc bạn cũng có thể đi bằng tàu hỏa. Từ Hà Nội, bạn có thể chọn các tàu mã SE1 (21:09) giá vé 58.000 -128.000, SE5 (11:14) giá vé 46.000 - 124.000, SE7 (8:29) giá vé 46.000 - 124.000 tùy theo hạng ghế ngồi. Nếu bạn đi từ Sài Gòn,bạn chọn các tàu mã SE2(1:38) giá vé 740.000 - 1.643.000, SE6 (16:55) giá vé 586.000 - 1.580.000, SE8(12:49) giá vé 586.000 - 1.580.000.

Khuôn viên chùa Bái Đính rất rộng, ngoài đi bộ, bạn có thể thuê xe điện đưa bạn lên chùa. Tuy nhiên, leo núi bạn sẽ có cảm giác thú vị hơn và được ngắm cảnh xung quanh kỹ càng hơn.

Bạn cũng có thể thuê xe máy khi đến Ninh Bình giá thuê xe khoảng 120k / xe / ngày (xăng tự đổ). Đi xe máy thì kinh tế hơn, tuy nhiên,bạn cũng nên cẩn thận nếu tự đi trên những đoạn quẹo, đường nhựa nên rất dễ ngã khi trời mưa.

Đặc điểm kiến trúc quần thể và địa điểm tham quan, chiêm bái.

chùa bái đính


ĐẶC ĐIỂM KIẾN TRÚC QUẦN THỂ.

Quần thể Chùa Bái Đính có diện tích khoảng 700ha với lối kiến trúc chùa nổi bật bởi những hình khối lớn, hoành tráng mang đậm dấu ấn kiến trúcViệt Nam, được sử dụng bằng nhiều nguồn nguyên liệu chính ở địa phương.

Về bố cục, có các công trình kiến trúc chính như cổng Tam Quan, tháp chuông, điện Quan Âm, điệp Pháp Chủ, điện Tam Thế.

Về các đối tượng suy tôn, cổng Tam Quan với hai tượng Hộ pháp (ông thiện và ông ác) bằng đồng cao 5.5 m, nặng 12 tấn; và 8 pho tượng Kim Cương. Hành lang La Hán gồm 234 gian nối liền với hai đầu Tam Quan, có chiều cao sàn nâng dần theo độ dốc của sườn đồi-nơi bố trí 500 tượng La Hán bằng đá xanh Ninh Bình nguyên khối cao tới 2.5 m, nặng khoảng 4 tấn. Mỗi vị La Hán có một dáng vẻ khác nhau để miêu tả sự sống trần thế. Tháp chuông có 3 tầng mái, mỗi tầng mái có 8 mái ghép lại, tổng cộng là 24 mái với 24 đầu đao cong vút lên, bên trong treo một quả chuông nặng 36 tấn được cấp bằng xác nhận kỷ lục: "Đại hồng chung lớn nhất Việt Nam". Phía dưới quả chuông đồng này là một chiếc trống đồng lớn nặng 70 tấn nằm trên nền tháp chuông. Các điện chính là nơi thờ Phật. Điện Quan Âm gồm 7 gian với gian giữa của điện đặt tư-ợng Quan Thế Âm Bồ Tát nghìn tay nghìn mắt để thể hiện sự bao quát cứu vớt và phổ độ chúng sinh của Phật bà trên thế gian. Tượng Phật bà được đúc bằng đồng nặng 80 tấn, cao 9,57 m được công nhận là pho tượng Quan Thế Âm Bồ Tát bằng đồng lớn nhất ở Việt Nam. Điện Pháp Chủ có 5 gian, gian giữa đặt pho tượng Phật Pháp Chủ bằng đồng cao 10 m, nặng 100 tấn, được xác nhận kỷ lục "Pho tượng Phật Thích Ca bằng đồng lớn nhất Việt Nam". Trong điện còn treo 3 bức hoành phi và 3 cửa võng lớn nhất Việt Nam. Điện Tam Thế tọa lạc ở trên đồi cao hơn so với mặt nước biển 76 m, dài 59,1 m, rộng hơn 40 m. Trong điện Tam Thế đặt 3 pho tượng Tam Thế Phật (quá khứ, hiện tại và tương lai) bằng đồng cao 7,2 m, nặng 50 tấn và được xác nhận kỷ lục: "Ngôi chùa có bộ tượng Tam Thế bằng đồng lớn nhất Việt Nam".

Về vật liệu, hệ thống cột và kèo ở cổng Tam Quan, hành lang La Hán và điện Quan Âm được làm bằng gỗ tứ thiết, các công trình lớn hơn làm bê tông giả gỗ. Tất cả các mái sử dụng ngói men Bát Tràng, kiến trúc ba tầng mái cong vút hình đuôi của chim phượng.

chùa bái đính


ĐỊA ĐIỂM THAM QUAN, CHIÊM BÁI.

* Khu chùa Bái Đính cổ.

Chùa Bái Đính cổ (Bái Đính cổ tự) nằm cách điện Tam Thế của khu chùa mới khoảng 800m về phía nam. Khu chùa này quay hướng chính tây, nằm gần trên đỉnh của một vùng rừng núi khá yên tĩnh, gồm có một nhà tiền đường ở giữa, rẽ sang bên phải là hang sáng thờ Phật, rồi đến đền thờ thần Cao Sơn ở sát cuối cửa sau của hang sáng; rẽ sang bên trái là đền thờ thánh Nguyễn rồi đến động tối thờ mẫu và tiên. Nơi đây nằm ở vùng đất hội tụ đầy đủ yếu tố nhân kiệt theo quan niệm dân gian Việt Nam, đó là đất sinh Vua, sinh Thánh, sinh Thần. Năm 1997 chùa được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa - cách mạng cấp quốc gia. Mặc dù khu chùa có lịch sử hình thành từ thời Đinh với đền thờ Cao Sơn trấn tây Hoa Lư tứ trấn nhưng chùa Bái Đính cổ có nhiều chi tiết kiến trúc và cổ vật mang dấu ấn đậm nét của thời Lý.

* Hang sáng, động tối

Lên thăm hang động ở núi Bái Đính phải bước trên 300 bậc đá, qua cổng tam quan ở lưng chừng núi. Lên hết dốc là tới ngã ba, bên phải là hang sáng thờ Phật và Thần, bên trái là động tối thờ Mẫu và Tiên. Đi tiếp theo ngách đá bên trái cuối hang sẽ dẫn tới một cửa hang sáng và rộng, một thung lũng xanh hiện ra. Nếu đi tiếp xuống các bậc đá sẽ đến đền thờ thần Cao Sơn. Quay trở lại ngã ba đầu dốc, theo đường rẽ trái khoảng 50m là tới động Tối. Động Tối lớn hơn hang Sáng, gồm 7 buồng, có hang trên cao, có hang ở dưới sâu, các hang đều thông nhau qua nhiều ngách đá, có hang nền bằng phẳng, có hang nền trũng xuống như lòng chảo, có hang trần bằng, có hang được tạo hóa ban tặng cho một trần nhũ đá rủ xuống muôn hình vạn trạng. Trong động tối có giếng ngọc tạo thành do nước lạnh từ trần động rơi xuống. Các vị Tiên được thờ ở nhiều ngách trong động.

* Đền thờ thánh Nguyễn.

Đây là đền thờ Lý Quốc Sư Nguyễn Minh Không là người sáng lập chùa Bái Đính. Ông là một thiền sư, pháp sư tài danh được vua phong Quốc sư và nhân dân tôn sùng gọi là đức thánh Nguyễn. Đền thánh Nguyễn nằm ngay tại ngã ba đầu dốc, xây theo kiểu tựa lưng vào núi, trong đền có tượng của ông được đúc bằng đồng.

* Đền thờ thần Cao Sơn

Đi hết hang sáng có một lối dẫn xuống sườn thung lũng của rừng cây sưa là đền thờ thần Cao Sơn, vị thần cai quản vùng núi Vũ Lâm. Ngôi đền thần Cao Sơn hiện tại được tu tạo có kiến trúc gần giống với đền Thánh Nguyễn, cũng xây tựa lưng vào núi, có hành lang ngăn cách với thung lũng ở phía trước.

* Giếng ngọc

Giếng ngọc của chùa Bái Đính cổ nằm gần chân núi Bái Đính. Tương truyền đây là nơi thiền sư Nguyễn Minh Không đã lấy n¬ước để sắc thuốc chữa bệnh cho dân và chữa bệnh cho Vua Lý Thần Tông. Giếng xây lại hình mặt nguyệt, rất rộng, có đường kính 30 m, độ sâu của nước là 6 m, không bao giờ cạn n¬ước. Miệng giếng xây lan can đá. Khu đất xung quanh giếng hình vuông, có diện tích 6.000 m², 4 góc là 4 lầu bát giác.

* Khu chùa Bái Đính mới.

Chùa Bái Đính mới (Bái Đính tân tự) có diện tích rộng 80 ha, nằm phía bên kia núi so với chùa cổ và ở phía tây cố đô Hoa Lư. Đây là một công trình lớn gồm nhiều hạng mục, kiến trúc chính: điện Tam Thế, điện Pháp Chủ, điện Quan Âm, Bảo Tháp, Tháp Chuông, Tượng phật Di Lặc và các công trình hạ tầng, phụ trợ, khu học viện Phật giáo, khu đón tiếp, Tam quan ngoại, Tam quan nội... được xây dựng trong nhiều giai đoạn khác nhau.

chùa bái đính


DỊCH VỤ ĂN UỐNG, NGHỈ NGƠI

Bạn có thể dừng chân nghỉ trưa và dùng bữa trong một nhà hàng ngay tại khuôn viên chùa Bái Đính. Các món nơi đây đa dạng gồm bánh bao, cháo đậu xanh, đùi gà, phở bò, cơm… nhưng nguyên liệu chay hoàn toàn. Giá cả chỉ dao động trong khoảng 5.000-25.000 đồng mỗi món. Nước uống cũng được bày bán trong nhà hàng, chủ yếu là đóng lon với mức 10.000-15.000 đồng.
Nếu không hợp khẩu vị với đồ ăn chay, du khách còn có lựa chọn khác tại nhà hàng Cao Sơn cũng nằm trong khuôn viên khu du lịch Bái Đính. Nơi đây nổi tiếng với các món đặc sản Ninh Bình, nguyên liệu từ dê núi.
Để nghỉ ngơi,bạn có thể lựa chọn khách sạn Bái Đính nằm ở ngay trong khuôn viên chùa, rất thuận lợi cho các hoạt động tham quan. Giá cho một phòng 2 người là từ 750.000đ/đêm, trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí ngủ chung vơi bố mẹ (tối đa 01 trẻ). Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn các khách sạn khác ở xa hơn một chút với mức giá dao động từ 400.000-650.000đ/đêm.

chùa bái đính


CÁC ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH GẦN ĐÂY

Nếu bạn đi du lịch trong nhiều ngày thì nên đi thêm các điểm đến hấp dẫn khác như: Tràng An (đây là một điểm đến hấp dẫn đối với nhiều du khách quốc tế), Tam Cốc - Bích Động, Cố đô Hoa Lư, núi Non Nước, vườn quốc gia Cúc Phương, nhà thờ đá Phát Diệm, suối nước nóng Kênh Gà, khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long.

Lưu ý.

An ninh tại khu vực chùa Bái Đính khá tốt và trật tự, sạch sẽ. Tuy vậy, du khách vẫn nên lưu ý bảo quản tài sản cá nhân và không vứt rác bừa bãi.
Bạn chú ý, giá bán nhiều mặt hàng trong chùa Bái Đính thường cao hơn so với bên ngoài. Chính vì thế, nếu muốn mua đặc sản về làm quà, bạn nên đi xuống dưới núi để mua sẽ rẻ hơn.
Khi đi Bái Đính vào dịp đầu xuân, bạn nên mang theo ô vì rất có thể ở đây sẽ có mưa phùn.
Bạn nên chọn cho mình giày thể thao hoặc dép thấp để du lịch Bái Đính vì bạn sẽ phải leo núi nhiều, nếu đi bằng giày dép cao gót sẽ rất khó di chuyển và sẽ bị đau chân


*** BẠN CÓ BIẾT ?

- Tên gọi chùa Bái Đính mang ý nghĩa là hướng về núi Đính, nơi diễn ra các sự kiện oai hùng trong lịch sử Việt Nam.

- Những kỷ lục mà chùa đạt được :

 + Tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á: Tượng đồng 100 tấn ở trong điện Pháp Chủ.
 + Tượng Phật Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á: tượng Phật Di lặc 100 tấn ngoài trời.
 + Chuông đồng lớn nhất Việt Nam: Đại hồng chung nặng 36 tấn trong Tháp Chuông.
 + Khu chùa rộng nhất Việt Nam: tổng 539 ha (riêng chùa cổ 27 ha, chùa mới 80 ha).
 + Khu chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á: hành lang La Hán dài gần 3 km.
 + Khu chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt Nam: 500 vị bằng đá xanh cao khoảng 2m.
 + Khu chùa có giếng ngọc lớn nhất Việt Nam.
 + Khu chùa có số cây bồ đề nhiều nhất Việt Nam: 100 cây bồ đề được chiết từ cây bồ đề Ấn Độ.


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi