Miếu Bà Phi Yến & Mộ Hoàng tử Cải - Côn Đảo

Miếu Bà Phi Yến ở Côn Đảo là một ngôi miếu hết sức linh thiêng và gắn liền với những câu chuyện bi thương về người phụ nữ tài sắc và yêu nước.

miếu cậu - miếu bà phi yến


Sau khi thất thế trước quân Tây Sơn năm 1783, Nguyễn Ánh đã mang theo vợ con và gia quyến lánh nạn ở đảo Côn Sơn. Tại đây, Nguyễn Ánh cùng những người dân chài đã lập nên 3 làng: An Hải, An Hội và Cỏ Ống. Nguyễn Ánh có ý định đưa con của mình là hoàng tử Cải đi theo Đào Báo Lộc sang Pháp làm con tin để cầu viện giúp Nguyễn Ánh lật đổ quân Tây Sơn. Thay vào đó Nhà Nguyễn sẽ nhường cho Pháp chủ quyền cửa biển Đà Nẵng và quần đảo Côn Đảo. Để đổi lại, Pháp giúp Nguyễn Ánh 4 tàu chiến, 1.200 quân, 200 lính pháo thủ, 250 lính người Phi (châu Phi) để Nguyễn Ánh đánh trả quân Tây Sơn (nhưng lúc bây giờ nước Pháp không thực hiện). Thấy vậy, vợ thứ của Nguyễn Ánh là Bà Phi Yến đã can ngăn việc bán nước cầu vinh của Nguyễn Ánh. Bà nói: “Việc đánh nhau với Tây Sơn ta có thể coi như việc trong nhà, chúa công nên dùng nghĩa binh trong xứ thì hơn, bệ hạ mà nhờ sức mạnh của người ngoài về giải quyết vấn đề nội bộ dù ta có thắng Tây Sơn chăng nữa, cái thắng ấy cũng chẳng vẻ vang, thiếp e còn có lắm điều rắc rối tai tiếng về sau…”. Nguyễn Ánh nghe vậy liền tức giận, nghi bà thông đồng với quân Tây Sơn, định giết bà. Nhờ quân thần can xin, Nguyễn Ánh đã nhốt bà Phi Yến vào một hang đá trên một hòn đảo vắng (nay gọi là Hòn Bà). Khi nhận được tin quân Tây Sơn ra đánh đảo Côn Sơn, Nguyễn Ánh đã xuống thuyền bỏ chạy. Con bà Phi Yến là hoàng tử Cải lúc đó mới 4 tuổi đòi mẹ đi cùng. Trong cơn tức giận và nghĩ rằng bụng dạ Cải rồi cũng giống mẹ, nên chính tay Nguyễn Ánh đã túm lấy đầu hoàng tử Cải ném xuống biển. Xác hoàng tử Cải trôi vào bãi biển Cỏ Ống, và dân làng đã chôn cất hoàng tử.

Vào ngày 18/10 âm lịch tại khu vực miếu Bà – Côn Đảo lại diễn ra lễ hội trang trọng do nhân dân trên đảo, và du khách tới du lịch Côn Đảo tổ chức để tưởng niệm và ghi nhớ công ơn của Bà Phi Yến.

miếu cậu - miếu bà phi yến



Hiện nay có rất nhiều hãng hàng không có chuyến bay tới Côn Đảo, bạn cũng có thể đặt vé tàu đi Côn Đảo hoặc các tour Côn Đảo để du lịch Côn Đảo - tìm về với thiên nhiên thanh bình, tìm về với lịch sử của dân tộc Việt Nam. Và ghé thăm Miếu Bà Phi Yến để nghe trực tiếp những người dân bản kể những sự tích hấp dẫn về Bà.

miếu cậu - miếu bà phi yến

(Theo landtourcondao.com)


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi