Nét đơn sơ của làng Việt Hải - Cát Bà

Làng Việt Hải là một làng “nguyên thủy” nằm ở huyện đảo Cát Bà, Hải Phòng, được bao bọc bởi núi cao và rừng già của vườn quốc gia Cát Bà. Làng thu hút khá nhiều khách du lịch tới đây tham quan song chủ yếu là người nước ngoài.

làng việt hải
Làng Việt Hải Cát Bà. Ảnh: dulichcatbahaiphong.com


Du lịch biển Cát Bà Hải Phòng, du khách vẫn có thể bắt gặp một cuộc sống mang nét “nguyên thủy” như từ thuở xa xưa ngay tại một ngôi làng mang tên Việt Hải. Ở đây, cả xã chỉ có hơn chục chiếc xe máy Trung Quốc đã cũ kĩ của những gia đình “khá giả” nhất làng để chạy trên con đường bê tông mới mở đươc vài cây số. Người nào có nhu cầu chỉ cần đến điểm để xe của làng để lấy dùng, sau khi xong việc lại trả về chỗ cũ và chìa khóa vẫn để nguyên trên xe để cho người sau dùng tiếp.

làng việt hải
Du khách trèo đèo lội suối để đến thăm làng Việt Hải Cát Bà. Ảnh: dulichcatbahaiphong.com


Làng Việt Hải gần như không tồn tại các tệ nạn xã hội. Các nhà mở cửa suốt cả ngày đêm, dù có bỏ ngỏ cửa đi vắng vài ngày cũng chẳng bị mất trộm bất kỳ thứ gì. Một nhà trong làng mà có việc phải lo thì không cần báo nhưng cả làng vẫn cùng đến giúp đỡ. Nếu thiếu đồ dùng gì đó thì cứ việc sang nhà khác lấy dùng một cách thoải mái.
Việt Hải tuy là xã khó khăn nhất của đảo Cát Bà nhưng những người dân trong làng lại có vẻ rất vừa lòng với cuộc sống nghèo vật chất mà giàu nghĩa tình này. Họ sống đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau mà không hề toan tính, vụ lợi. Cũng chính nhờ nét đẹp văn hóa này đã thu hút khách du lịch nước ngoài tìm đến làng Việt Hải ngày một đông.

làng việt hải
Nhà vách đất làng Việt Hải. Ảnh: monkeyislandresort.com


Tuy có tiếng là “nguyên thủy” nhưng người Việt Hải cũng khá nhạy bén khi bắt tay làm du lịch. Họ không những cử người đến Hà Nội và Sài Gòn để học cách làm du lịch về áp dụng cho làng, thâm chí họ còn mở hẳn một công ty du lịch mang tên “người rừng” để phục vụ cho những nhu cầu của khách du lịch… Cũng có vài người dân trong làng vừa làm ruộng vừa kiêm luôn chân tài xế xe ôm đưa khách đi tham quan làng.

làng việt hải
Du khách nước ngoài tới khám phá làng Việt Hải


Các nhà sàn, vài quán ăn phục vụ khách du lịch cũng đang được người dân làng Việt Hải hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Khách nước ngoài đến đây sau khi được đưa đi tham quan cảnh vật xung quanh làng bởi những thanh niên đã được “cập nhật” tiếng anh, sẽ dừng nghỉ chân ở quán và được người dân nơi đây phục vụ các món ăn được nấu từ chính thức ăn của dân tự trồng, gà, vịt tự nuôi…

làng việt hải
Đạp xe làng Việt Hải. Ảnh: monkeyislandresort.com


Với ước mơ biến ngôi làng của mình thành “đảo du lịch” hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch, người dân trong làng đang ngày càng nỗ lực cố gắng hơn.

(Sưu tầm)


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi