Nhà Nuôi Chim Yến - Nha Trang

Yến sào là một trong những sản vật của Khánh Hòa. Ngoài nguồn yến tự nhiên ở các đảo, hiện Khánh Hòa là địa phương đi tiên phong trong cả nước về việc nghiên cứu và áp dụng thành công mô hình nuôi yến trong nhà. Phát huy những thế mạnh sẵn có, một chương trình tour mới mang tên "Tìm hiểu nét văn hóa tâm linh và sản vật của xứ sở rừng trầm - biển yến" đã được đưa vào hoạt động. Đây là sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo nhằm giới thiệu đến du khách ngành nghề nuôi yến trong nhà cũng như cách khai thác, chế biến yến, góp phần khẳng định giá trị của yến sào Khánh Hòa.

nhà nuôi chim yến


Tour tham quan nhà nuôi chim yến do Công ty TNHH Nhà Yến Nha Trang tổ chức - bắt đầu ra mắt du khách từ cuối năm 2012. Mặc dù yến sào từ lâu đã trở thành một sản vật được nhiều người biết đến bởi những giá trị tinh túy mà nó đem lại, tuy nhiên ít ai có dịp được tìm hiểu tường tận về ngành nghề khai thác cũng như cách thức chế biến loại sản phẩm đặc biệt cao cấp này. Đây là lí do và cũng chính là sức hút độc đáo hiếm có để tour tham quan nhà nuôi chim yến ra đời.

nhà nuôi chim yến


Tại khu vực tham quan, hướng dẫn viên sẽ giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về tập tính sinh sống của loài chim yến, các vùng phân bố chim yến tự nhiên trên thế giới. Bên cạnh đó du khách cũng được giới thiệu về mô hình nuôi chim yến, tìm hiểu cách thức dẫn dụ chim yến vào nhà, cách thức xây dựng nhà chim thông qua mô hình nhà chim thu nhỏ. Công đoạn này đòi hỏi sự đầu tư khá công phu, kỹ lưỡng, nhất là việc tạo môi trường phù hợp để quần thể đàn chim yến phát triển. Tuy nhiên, hấp dẫn nhất đối với du khách vẫn là được trực tiếp vào khu vực nuôi chim yến để trải nghiệm cảm giác thực về đời sống của loài chim này. Được tận mắt nhìn thấy chim yến làm tổ, chắm sóc con và lắng nghe những âm thanh chân thực về đời sống của loài chim yến - đó chính là những ấn tượng mới mẻ và đầy thú vị với du khách.

nhà nuôi chim yến



Ông Bùi Duy Tuấn – TP Nha Trang cho biết: "Tham quan nhà yến như dây chuyền ở đây thì tôi chưa được đi vì thường thường người ta giấu công nghệ, sản xuất chứ không cho đi xem chi tiết như thế này. Nhưng tôi nghĩ các nơi khác rồi sẽ bắt chước thôi vì việc mở ra một sự thật tốt lành như vậy tại sao không mở cho mọi người nhìn thấy để tin tưởng, để làm cho cái yến sào của Việt Nam mình ngày càng tốt hơn".
Khánh Hòa hiện chiếm một nửa sản lượng yến sào nuôi trong nhà của cả nước với khoảng nửa tấn/năm. Khi tham gia tour tham quan nhà nuôi chim yến, du khách không chỉ được hướng dẫn về kỹ thuật nuôi yến trong nhà. mà còn được tìm hiểu về quá trình sơ chế tổ yến. Để có được một tổ yến sạch, chất lượng cao trước khi đến với người tiêu dùng, những người thợ phải tỉ mỉ nhặt từng sợi lông yến nhỏ nằm lẫn trong tổ yến. Tại đây, hướng dẫn viên cũng sẽ hướng dẫn du khách cách phân biệt các loại yến sào khác nhau bởi mỗi loại tổ yến mang một giá trị dinh dưỡng riêng biệt. Điều này không chỉ giúp du khách có thêm những kiến thức cơ bản về yến sào cũng như ngành nghề khai thác yến mà còn góp phần đem lại niềm tin cho du khách về chất lượng hàng đầu của yến sào Khánh Hòa, đồng thời cũng khẳng định thương hiệu vốn có của Yến sào Khánh Hòa .

nhà nuôi chim yến



Tính đến nay, Công ty TNHH Nhà Yến Nha Trang đã đón được 500 lượt khách tham gia tour này, trong đó phần lớn là khách nội địa. Do đặc thù của một tour du lịch có không gian hạn chế trong một tòa nhà cao tầng nên hầu hết khách đến đây là khách lẻ, đi theo gia đình, có nhu cầu tìm hiểu về yến sào cũng như kỹ thuật công nghệ nuôi chim yến trong nhà. Có thể thấy, Khánh Hòa đang ngày càng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau. Điều này cũng phần nào chứng tỏ sự nỗ lực của các doanh nghiệp - không chỉ trong ngành du lịch mà còn của các đơn vị, tổ chức ngoài ngành - trong việc cùng phối hợp vì mục tiêu chung là đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Khánh Hòa trong thời gian tới.

(Sưu tầm)


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi