Thăm nhà thờ Mằng Lăng cổ kính ở Phú Yên

(Dân Việt) - Nhà thờ Mằng Lăng được coi nhà thờ cổ nhất tỉnh Phú Yên và là một trong những nhà thờ lâu đời nhất tại Việt Nam, tọa lạc bên bờ sông Cái, thuộc thôn Hội Phú, xã An Ninh Tây, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

nhà thờ măng lăng


Nhà thờ Mằng Lăng khởi công xây dựng vào năm 1892, trong khuôn viên rộng 5.000 m2, theo kiến trúc Gothic với nhiều hoa văn trang trí. Hai bên nhà thờ có hai lầu chuông, chính giữa là thập tự giá. Tất cả sơn màu xanh xám giản dị, hòa đồng với khung cảnh ruộng vườn cây lá. Nhà thờ nhỏ nhưng có khuôn viên thoáng mát, rợp cây xanh.

Trước sân nhà thờ này còn có một khu hầm nhỏ, được xây dựng khá kỳ công trong lòng một quả đồi giả. Bên trong hầm có nhiều điêu khắc chạm trổ miêu tả lại câu chuyện về thánh Anrê Phú Yên. Đây cũng là nơi lưu giữ cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên về Phép giảng tám ngày của linh mục Alexandre de Rhode in năm 1651 tại Rome, Ý.

nhà thờ măng lăng
nhà thờ măng lăng

Theo các bậc cao niên ở An Thạch, cách đây hơn 100 năm, khu vực An Thạch rất ít dân cư, phủ kín cây rừng, trong đó có một loại cây mọc rất nhiều, tán phủ rộng, lá cây hình bầu dục, hoa mọc chùm nở ra màu tím hồng gọi là mằng lăng. Hiện dấu vết khu rừng mằng lăng ấy không còn, nhưng ngôi nhà thờ vào thời điểm ấy đã được đặt tên theo loại cây quý này. Thực tế, trong nhà thờ ngày nay còn giữ một bàn gỗ mặt tròn làm bằng gỗ mằng lăng từ thuở vừa xây dựng, có đường kính đến 1,5m.

nhà thờ măng lăng


Với lịch sử hơn 120 năm tồn tại, nhà thờ cổ Mằng Lăng là điểm đến thu hút khách du lịch đến Phú Yên. Các du khách đến đây thường tập trung trước cổng nhà thờ, tranh thủ chụp một vài pô ảnh làm kỷ niệm.

nhà thờ măng lăng


Ghé thăm nhà thờ, du khách không quên ghé thăm Cô Nhi Viện Mằng Lăng nơi nuôi dưỡng, chăm sóc những thiên thần nhỏ cơ nhỡ. Hiện có có 14 đứa trẻ từ sơ sinh cho đến 1 hoặc 2 tuổi, được các mẹ, các sơ thuộc nữ tu thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn chăm nuôi. Nhìn những đôi mắt thơ ngây, tròn xoe đứng trong những chiếc nôi chung ngắm nhìn xung quanh mà không khỏi chạnh lòng…

nhà thờ măng lăng


(Theo danviet.vn)



Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi