Ấn tượng của khách Tây về loa phường ở Việt Nam

Nhiều du khách khá bất ngờ khi nghe tiếng loa phường vào sáng sớm, một vài người cố gắng tìm hiểu về những nội dung đang được thông báo.
Hôm 9/1, chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu trong Hội nghị của Sở Thông tin Hà Nội về loa phường. Ông cho rằng "loa phường đã hoàn thành sứ mệnh", nơi nào không còn hiệu quả thì cơ quan chức năng mạnh dạn đề xuất xóa bỏ. Có lẽ, chiếc loa phường cũng gắn bó với khách Tây trong những chuyến thăm Việt Nam từ lâu.

Derek Freal, du khách Mỹ, viết trên The Holidaze rằng anh luôn nghe thấy những thông báo ngẫu nhiên từ loa phường trong thời gian sống tại Việt Nam. Derek không bao giờ hiểu nội dung thông báo vì không ai dịch.

Chia sẻ trên World Affairs, Michael Totten hồi tưởng về chuyến thăm Hà Nội năm 2014. Tỉnh giấc mệt mỏi, Michael nghe thấy âm thanh ầm ĩ như một người hàng xóm thô lỗ đang bật nhạc, anh chỉ biết đó là tiếng loa phường khi có giọng phụ nữ vang lên. Mở rèm, Michael thấy ngay chiếc loa gắn cạnh cửa sổ phòng mình. Michael càu nhàu và trở lại giường nhưng tiếng loa chưa ngừng. Bản thông báo tiếp tục cho tới khi Michael tắm xong và xuống tầng ăn sáng. Anh hỏi lễ tân khách sạn thì biết đó là tin tức buổi sáng của phường phát lên. Cô lễ tân nói xin lỗi vị khách nước ngoài.

tour du lịch tự lái self drive

Chiếc loa gắn ngoài cửa sổ khách sạn của Michael. Ảnh: World Affairs.

Mike Carter, phóng viên từ Guardian, chia sẻ kỷ niệm nhỏ với loa phường khi ghé thăm Hà Nội 2 ngày. Hướng dẫn viên đưa Carter tham quan phố cổ. Đường phố ngang dọc, nhà cửa san sát, những mùi hương mạnh lẫn lộn trên phố Thuốc Bắc, tất cả khiến Carter choáng váng, mọi thứ mờ đi trước mắt. Anh trở về khách sạn, chỉ muốn lịm đi nhưng tiếng loa phường trên từng con phố bắt đầu vang lên như tiếng chuông từ nhà thờ. Tuy nhiên, tiếng loa không phải lời từ các giáo sĩ mời tín đồ đến cầu nguyện, mà ủy ban phường đang nhắc người dân đóng phí trong liên tục trong một giờ.

Không chỉ ở Hà Nội, loa phát thanh được sử dụng rộng rãi tại nhiều nơi ở Việt Nam. Audrey, chủ nhân blog That Backpacker vô cùng yêu thích cảm giác dạo phố ở Hội An và được nghe tiếng nhạc phát ra từ loa phường. Cô cảm thấy như đang đi giữa một bộ phim lãng mạn.

Một du khách ẩn danh chia sẻ trên Where The War Were để tìm hiểu thêm về tác dụng của những chiếc loa phường khi anh gặp trong chuyến thăm Bến Tre. Tiếng loa phát thanh buổi sáng không còn là điều xa lạ với người dân địa phương, khi chính quyền dùng chúng như đồng hồ báo thức cho bà con. Anh cũng được nghe thông báo về cơn bão sắp đổ bộ vào đất liền khi tham quan vùng sông nước tại đây.

(Theo VnExpress)


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi