Du lịch Hà Giang - ngắm hoa Tam Giác Mạch Tháng 10

Cao nguyên đá Đồng Văn đẹp bởi vẻ hùng vĩ của những dãy núi đá tai mèo sừng sững, nét đơn sơ mộc mạc của con người… và càng đẹp hơn vào mùa hoa tam giác mạch.


Ở Đồng Văn - Hà Giang, mùa thu thường kéo dài từ tháng 10 đến tháng 12, tiết trời se lạnh, là lúc những vệt nắng vàng vấn vương trên mọi ngả đường, là khi những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ. Hoa phủ trên sườn đồi, hoa đan thành thảm trên những cánh đồng, hoa nở cạnh những cung đường uốn lượn, hay quanh những ngôi nhà tường trình xen lẫn những ụ rơm vàng... và hoa nở cùng nụ cười hồn nhiên của những đứa trẻ vùng cao đang đùa nghịch.

hoa tam giác mạch


- Tam giác mạch hay còn được gọi là kiều mạch, có hoa mọc thành chùm với vòng đời khoảng 1 tháng, khi mới nở có màu trắng li ti, sau chuyển sang phớt hồng, ánh tím và cuối cùng là đỏ sậm. Cánh hoa chụm lại thành hình chóp nón, có ba mặt tam giác, giữ ở giữa một hạt mạch, và những tay lá bé bỏng cũng mơ hồ ba góc xanh xanh.
Người dân Đồng Văn thường lấy bột của quả tam giác mạch để làm bánh, hoặc dùng hạt trộn với hạt ngô để nấu rượu tạo nên hương vị rượu ngô rất đặc trưng. Lá tam giác mạch non được dùng như một loại rau xanh, khi luộc lên ăn ngọt và mát. Thân cây còn có thể làm thức ăn cho gia súc. Chỉ có hoa là không dùng làm gì, mà khoe sắc tỏa hương khiến trái tim bao kẻ lữ hành thổn thức.

Những điểm hoa tam giác mạch nở rộ quanh Đồng Văn

* Sủng Là
- Nơi được xem là có những thảm hoa tam giác mạch đẹp nhất Đồng Văn, rất lý tưởng để ngoạn cảnh và chụp hình. Tại Sủng Là, bạn còn có thể ghé qua nghỉ chân và thăm ngôi nhà được quay trong bộ phim “Chuyện của Pao” nổi tiếng. Hoặc dự chợ phiên Sủng Là sáng chủ nhật nhộn nhịp đủ sắc màu của bà con dân tộc Mông, Lô Lô về họp chợ.
- Đi dọc con đường xã Sủng Là lên Sà Phìn còn bắt gặp nhiều hơn 5 cánh đồng tam giác mạch, và một sườn đồi đầy hoa khoe sắc.

hoa tam giác mạch


* Mã Lé đi Lũng Cú
- Từ Đồng Văn đi Mã Lé, hoa tam giác mạch phủ khắp các sườn đồi. Và đường lên Lũng Cú thì bạt ngàn những cánh đồng hoa tam giác mạch.

* Bản Phó Bảng
- Một ngôi làng cổ có tuổi đời hơm trăm năm với những ngôi nhà mái âm dương đặc trưng. Phó Bảng còn nổi tiếng bởi những vườn hoa hồng khắp thung lũng, xen kẽ những cánh đồng tam giác mạch trổ bông. Tại Phó Bảng cũng có nhà nghỉ cho bạn nghỉ chân.

hoa tam giác mạch


* Phố Cáo
- Cách Phố Cáo khoảng 1km, ngay đoạn thung lũng hoa hồng, có vài thảm tam giác mạch nằm sát gần vách núi.

hoa tam giác mạch


* Dưới chân đèo Mã Pí Lèng (đoạn Mèo Vạc)
 

Ngoài ra, đi xa hơn thì từ trung tâm Hà Giang đi về hướng Tây Bắc, còn có những thảm hoa tam giác mạch lớn ở Hoàng Su Phì và xã Phàn Thẻng - huyện Xín Mần.


(Tổng hợp)


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi