Khám phá tượng chúa dang tay - Thành phố biển Vũng Tàu

Tượng Chúa Kitô Vua (thường được gọi là Tượng Chúa dang tay) là một bức tượng Chúa Giêsu cao 32m, 2 tay dang rộng 18,4m với sức chứa khoảng 100 người trong lòng tượng. Năm 2012, bức tượng đã được xác lập kỷ lục “Tượng chúa Kito lớn nhất châu Á”.

tượng chúa dang tay - vũng tàu

Tượng Chúa Kitô Vua Vũng Tàu

Tượng Chúa tọa lạc trên ngọn núi Tao Phùng, ngay một mũi đất của Vũng Tàu, nơi gặp nhau giữa trời, đất và 3 mặt biển. Vị thế này khiến bất kỳ ai đến thăm Tượng Chúa cũng có cảm giác thật bình yên. Ngoài ra, ngọn núi này còn có tên là Núi Nhỏ (để phân biệt với Núi Lớn) và Núi Chúa.

Từ xa đi dần đến cổng tượng đài trên đường Hạ Long, tượng Chúa Giêsu dần hiện ra hùng vĩ, dang đôi tay ấm áp như muốn ôm hết nhân gian. Đến cổng, ngước nhìn lên là gần 800 bậc thang lát đá rộng rãi và sạch đẹp, đầy hoa và rợp bóng cây – một thử thách ngọt ngào dành cho những người mộ đạo.

tượng chúa dang tay - vũng tàu

Con đường Hạ Long uốn lượn quanh tượng đài và những bậc thang lát đá giữa hai hàng cây

Nếu mỏi gối chùn chân, du khách có thể nghỉ ngơi trên những chiếc ghế đá và trạm dừng chân dọc đường lên tượng Chúa. Những người đã từng đến thăm Tượng Chúa dang tay sẽ hiểu ngồi lại ở trạm dừng chân không chỉ là để nghỉ mệt. Họ đã ngồi trên ghế đá, tận hưởng không khí mát lành, cây lá xanh tươi, muôn hoa khoe sắc, nhìn lên là bức tượng Chúa hùng vĩ, nhìn về đất liền là những ngôi nhà, khu nghỉ mát lợp ngói đỏ, nhìn ra hướng biển là những con sóng vỗ bờ, những con thuyền nhấp nhô. Và họ nhận ra, đôi khi quá trình khám phá cũng đáng trân trọng như đích đến.

tượng chúa dang tay - vũng tàu

Tượng Chúa Kitô Vua cũng có nhiều tượng điêu khắc và phù điêu tuyệt đẹp, đủ để những người yêu nghệ thuật phải ngừng lại trầm trồ. Trong ảnh là bức phù điêu khắc họa lại bức tranh “Bữa ăn tối cuối cùng” của danh họa Leonardo da Vinci

May mắn hơn cả, trên đường đến với tượng Chúa, nhóm chúng tôi còn được nghe những câu chuyện xoay quanh đất thiêng này.

Câu chuyện thứ nhất: khi đào móng xây dựng, người ta phát hiện 7 căn hầm lớn, là hệ thống công sự của Pháp từ cuối thế kỷ 19. Ngày nay, khi đến tham quan Tượng Chúa Kitô Vua, bạn sẽ thấy 2 khẩu súng thần công trưng bày lộ thiên, được mang lên từ hệ thống công sự này.

tượng chúa dang tay - vũng tàu

Khẩu súng thần công từ thế kỷ 19 được trưng bày giữa không gian đầy cây và hoa của Tượng Chúa Kitô Vua

Câu chuyện thứ hai: khi bức tượng được xây xong, bắt đầu được mài tỉ mỉ từ cao xuống thấp, mài đến đâu thì giàn giáo được gỡ đến đó. Trước khi giàn giáo được gỡ hết, có một vị linh mục cao tuổi đã cố gắng trèo lên và kịp ôm hôn mặt chúa, trở thành người đầu tiên và duy nhất có được phúc lành này.

Câu chuyện thứ ba: công trình được xây dựng từ năm 1974, nhưng do thành phố Vũng Tàu phải cùng đất nước trải qua những năm tháng khó khăn sau chiến tranh, nên trong suốt 18 năm, công trình vẫn chỉ có tượng Chúa Giêsu là được hoàn thiện, nằm cô quạnh trên đỉnh núi. Đến năm 1992, công trình mới được tái khởi công và đến năm 1994 thì hoàn thành. Quả là một công trình gặp lắm gian truân!

tượng chúa dang tay - vũng tàu

Cầu thang trong lòng tượng Chúa Giêsu. Bên trong lòng tượng có 3 ô cửa sổ nằm ở vị trí tà áo tượng Chúa, giúp không khí và ánh sáng được lưu thông

Nghe xong ba câu chuyện thì cũng đến chân tượng Chúa. Leo thêm hơn 100 bậc thang trong lòng tượng, cuối cùng chúng tôi cũng đã đến được cánh tay của Chúa. Vì khoảng không gian lộ thiên trên vai tượng Chúa chỉ đủ chỗ cho 1-2 người, nên chúng tôi phải lần lượt chờ nhau.

Đứng trên “vai Chúa”, việc đầu tiên bạn cần làm là nhắm mắt lại, thành tâm nguyện cầu những điều mong muốn. Tương truyền mọi điều ước chân chính của bạn sẽ trở thành hiện thực nếu nguyện cầu trên vai Chúa. Sau khi cầu nguyện, hãy từ từ mở mắt để tận hưởng thiên nhiên tươi đẹp của thành phố biển: gió thổi lồng lộng, biển Đông xanh ngắt, những bãi biển tuyệt đẹp trước mắt, phố thị Vũng Tàu với những ngôi nhà nho nhỏ xinh xinh, xa xa là đảo Hòn Bà và hồ Thị Vải. Ấy, đừng say quá, còn nhiều người đang đợi bạn để được trải nghiệm cảm giác này, hãy nhường chỗ cho họ!

tượng chúa dang tay - vũng tàu

Thành phố biển Vũng Tàu nhìn từ vai của tượng Chúa

Rời khỏi tượng Chúa, quay đầu nhìn lại, chợt thấy biết ơn cha anh đã vất vả mang hàng tấn đất đá vật liệu lên đỉnh núi để có được Tượng Chúa Kitô Vua lớn nhất châu Á ngày hôm nay.

Và thật lạ kỳ, khi trên đường về, tượng Chúa đã khuất khỏi tầm mắt, song cảm giác thanh thản, nhẹ nhàng vẫn còn theo mãi…

(Theo thanhnien.vn)


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi